วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จุดที่อ่อนไหวของคน (sensitive) กับความเชี่ยวชาญ(expert)ของ อุ้ย เสียว ป้อ หรือ อุ้ย เซี่ยว ป้อ

  เคยดูภาพยนตร์ข่าว (movie news)  หรืออาจจะเรียกว่า clip (วันนี้ )   ชุดที่ผู้หญิงอังกฤษใส่เล่นเทนนิส (tennis) หรือ   แบดมินตัน(badminton) ที่ยังเรียกกันอยู่ว่าลูกขนไก่(Shuttlecock)  ไม่แน่ใจว่าเป็นกีฬาใด  ชุดที่ใส่มีถึงเจ็ดชั้นรวมชุดสุ่มไก่นอกสุด  ผมคิดว่าเป็นยุคเดียวกับที่คนแถบเอเชียรอบบ้านเรา และเราคือ thailand  ผู้หญิงยังเปลือยอก  ถูกกล่าวหาว่าป่าเถื่อน (ใครว่า?)  ไม่มี civilization  เราและเพื่อนบ้านมีการปรับตัว เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประเทศมหาอำนาจ(superpower)  จะได้มีมารยาทที่ดีงามร่วมโลกกับเขาได้
หนังสือของไทยเรา เกี่ยวกับ สมบัติผู้ดี สมบัติกุลสตรี ในยุคก่อน หากนำมาปรับใช้ในวันนี้  ก็คงไม่มีหญิงใดหลงเหลือ  หรือหากมีก็คงไม่ครบอาการสามสิบสอง แน่ๆ
แต่คุณสมบัติหนึ่ง เคล็ดวิชาเซี่ยวป้อ
ที่ยังคงนำมาใช้ได้ตลอดกาล  ไม่ว่าสังคมใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น