วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สร้างเขื่อน ใน ประเทศไทย ของเรา


นักศึกษา ๑๔ สถาบันนำโดยมหาวิทยาลัยมหิดล  รนรงค์คัดค้านการสร้างเขื่อนน้ำโจนอย่างแข็งขัน
 กฟผ.ไม่สามารถหยุดเสียงคัดค้านได้ ถึงแม้คณะกรรมการสภาพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติจะสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ และธนาคารโลกเองก็อนุมัติเงินกู้สำหรับโครงการนี้แล้วก็ตาม  แต่เสียงคัดค้านก็ทวีขึ้นในกลุ่มประชาชนต่างๆ ทั้งนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นักโบราณคดี นักธรณีวิทยา นักกฏหมาย สื่อมวลชน  ตลอดจนประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี และ สมุทรสงคราม  ต่างแสดงความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัว  เพื่อชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดและผลเสียที่จะเกิดจากการสร้างเขื่อนนี้  รวมทั้งในหมู่นักวิชาการ ก็ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง  ว่าอะไรคือผลประโยชน์ที่แท้จริงที่จูงใจให้ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้แก่โครงการขนาดใหญ่  นับเป็นการคัดค้านอย่างเป็นระบบและ  น่าทึ่ง เพราะมีการระดมความคิดในแง่มุมต่างๆ เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน

เหตุผลในการระงับ

๑. รายงานการศึกษาที่ กฟผ. จัดเตรียมและสภาพัฒน์ฯเป็นผู้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีนั้น มีข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ  ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง  ฯลฯ

๒. เขื่อนขนาดใหญ่น่าจะมีข้ออ่อนในเรื่องขนาด  เนื่องจากต้องกักเก็บน้ำเป็นปริมาณกว้าง และระดับน้ำจะขึ้นๆลงๆ ตามภาวะน้ำฝนด้วย  ระดับน้ำในปีที่มีน้ำมากกับน้ำน้อยอาจต่างๆกันถึงหนึ่งในสาม ฯลฯ

๓. ฯลฯ ยิ่งกว่านั้นประเทศไทยยังขุดพบถ่านลิกไนต์ น้ำมันและก๊าซบนฝั่งและในทะเลได้มากขึ้นเรื่อยๆฯลฯ

๔. รายงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเขื่อนน้ำโจน ไม่ได้มีการพิจารณาถึงต้นทุนด้านสังคม และสิ่งแวดล้อมซึ่งจะต้องเกิดขึ้นทั่วประเทศ  ถ้ามีการคิดต้นทุนในแง่ราคาและความอุดมสมบูรณ์ของที่ดินและป่าไม้แล้ว  การสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ของลำน้ำตอนล่างของเขื่อน และการสูญเสียผลผลิตที่ควรได้ในอ่าวไทย ซึ่งเกิดจากการสูญเสียธาตุอาหารที่จะพัดพาจากแม่น้ำสู่อ่าวไทย  ย่อมทำให้สัดส่วนผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการสร้างเขื่อนตามที่ชี้แจงไว้ในโครงการลดน้อยลง  จนอาจไม่คุ้มทุน

๕. การสูญเสียคุณประโยชน์ทางโบราณคดีและมานุษยวิทยา ฯลฯ

๖. กาญจนบุรีมีแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์มาก ฯลฯ

๗. ฯลฯ มูลค่าของแร่ธาตุและแหล่งโบราณคดีอาจเป็น ๓ เท่าของตัวเขื่อนก็ได้  การพยายามแก้ไขปัญหาด้วยงบประมาณดังกล่าว  จึงเป็นเหมือนการตัดอวัยวะสำคัญออกแล้วจ่ายพลาสเตอร์และยาปฏิชีวนะแทน

๘. มีเอกสารเกี่ยวกับมูลค่าของป่า และสัตว์ป่าที่จะถูกทำลาย ไปเพราะการสร้างเขื่อนน้ำโจน ฯลฯ


๙. เนื่องจากข้าพเจ้ากังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย  จึงได้แย้ง กฟผ.ที่อ้างว่าเขื่อนนี้มีความปลอดภัยเต็มที่  ข้าพเจ้าบอกว่าไม่มีเขื่อนใดที่มีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ฯลฯ

(นิตยสาร  สารคดี ฉบับที่ ๗๕  ปีที่ ๗   เดือนพฤษภาคม ๒๕๓๔)

ปัจจุบันนี้ พุทธศักราช ๒๕๕๗ แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น