วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ขนวนการ ผลิต ฟิล์ม ถ่ายรูป และ ภาพยนต์



อย่างที่เคยบอกไว้ว่า ฟิล์ม ถ่ายรูป มีหลาย ยี่ห้อ เช่น โกดัก  ฟูจิ  คอนิก้า  อักฟา  illford  แต่ผมมีเอกสารเกี่ยวกับ ฟิล์ม โกดัก จึงนำมาแบ่งปัน ให้ได้รู้เห็นกัน

วัตถุดิบสำคัญในการผลิตฟิล์ม

ใยฝ้าย
 เยื่อไม้
 เปโตรเคมิเคิล
แร่เงิน
หนังสัตว์
โปตัสเซียมโบรไมด์



ในการผลิตฟิล์ม  ขบวนการแรกจะเริ่มในโรงงานของ โกดัก ที่ เทนเนสซี่ อิสต์แมน ซึ่งจะทำหน้าที่ผลิต ฐาน ของฟิล์ม โดยนำ ใยฝ้าย บริสุทธิ์  และ  เยื่อไม้ ที่เลือกสรรแล้ว มาผสมกับ เปโตรเคมิเคิล เพื่อทำแผ่น พลาสติคเซลลูโลส  สำหรับใช้เป็นฐานของฟิล์ม

ขั้นตอนสำคัญอีกขั้นหนึ่งก็คือ  การทำ เยื่อไวแสง เพื่อเคลือบผิวฟิล์ม  โรงงานของโกดักที่มีหน้าที่ผลิต เยื่อไวแสง คือ โรงงาน อิสต์แมน เจลาติน คอปอร์เรชั่น  ตั้งอยู่ที่เมือง พิบอดี มลรัฐแมสซาจูเซ็ท เป็นโรงงานผลิต เจลาติน  เพื่อผลิต วัสดุไวแสง สำหรับเคลือบฟิล์ม และ กระดาษ  ส่วนประกอบสำคัญของเยื่อไวแสง คือ แร่เงิน ที่มีความบริสุทธิ์ ๙๙.๙๗ %   บริษัท โกดัก นับเป็นบริษัทเดียว ที่ใช้ แร่เงิน มากที่สุดในโลกรองจาก โรงกษาปณ์ ของ สหรัฐอเมริกา  นอกจาก แร่เงิน แล้ว ก็มี  โปตัสเซียมโบรไมด์ และ หนังสัตว์ ที่จะต้องได้รับการเลือกสรรจาก วัว ซึ่งเลี้ยงด้วย หญ้า พิเศษ  เพื่อสามารถนำหนังมาทำ กาวน้ำ บริสุทธิ์

การทำ เยื่อไวแสง นั้น   ในชั้นแรก แร่เงิน จะถูกละลายผสมกับ กรดไนตริคแอซิค เพื่อทำเป็น ซิลเวอร์ไนเตรท   เมื่อส่วนที่ละลายแห้งและเย็นแล้ว ก็จะได้ ผลึก ซิลเวอร์ไนเตรท ที่บริสุทธิ์  แล้วจึงนำไปผสมกับ เจลาติน ซึงเป็นกาวละเอียดที่ได้จากการเคี่ยว หนังสัตว์  การผสมต้องผสมในภาชนะ โลหะ กัน สนิม ต่อมาจึงผสม โปตัสเซียมโบรไมด์ ลงไป  จะได้ ซิลเวอร์โบรไมด์ ผสมอยู่ใน เจลาติน  ( อนุภาค ของ ซิลเวอร์โบรไมด์ ที่อยู่ใน เจลาติน นี่เอง ที่จะทำหน้าที่ บันทึก แสง ในขณะ ถ่ายภาพ )

หลังจากนั้นจึงจะผสมเคมีต่างๆเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ได้คุณภาพของเยื่อไวแสงของฟิล์มแต่ละชนิดที่ต้องการ  แล้วจึงนำไป ฉาบ  ลงบนพื้นฟิล์มที่เตรียมไว้  ทุกขั้นตอนของการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการทำพื้นฟิล์ม  การเตรียม เยื่อไวแสง ตลอดจนการ เคลือบผิว ฟิล์ม  จะต้องมีการ ควบคุม คุณภาพ อย่างระมัดระวังที่สุด  หากตรวจพบสิ่งผิดปกติ จะต้องแก้ไขใหม่ จนแน่ใจว่าอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด  

........................      





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น