วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พม่า พ.ศ.๒๕๒๙

พม่า   ประเทศที่ได้รับการกล่าวขานว่า "เป็นดินแดนแห่งหนึ่งในจำนวนไม่กี่แห่งของโลกปัจจุบัน ซึ่งอารยธรรมตะวันตกอันน่ารังเกียจยังมิได้เข้าไปครอบงำ "
   
พม่าปิดประตูประเทศอยู่ช้านาน ด้วยหมายมุงมั่นจะสร้างชาติ ฟื้นฟูประเทศตามลำพัง โดยให้คงไว้ซึ่งแบบแผนประเพณี  ขนบธรรมเนียม  วัฒนธรรม และชีวิตความเป็นอยู่ดังเช่นที่เคยเป็นมา  เหตุที่เป็นดังนี้สืบเนื่องมาจากการที่พม่าต้องอยู่ในปกครองอังกฤษเป็นเวลานาน  และต่อสู้ดิ้นรนจนกระทั่งได้เป็นเอกราชอีกครั้งหนึ่ง ในปี พ.ศ.๒๔๙๑   

ผู้เป็นกำลังสำคัญในการนำทัพเข้าต่อสู้กับอังกฤษอย่างอาจหาญ จนกระทั่งนำมาซึ่งความสงบในพม่าอีกครั้งหนึ่ง ก็คือ  อองซาน  อูนุ  และเนวิน

นายพลเนวิน  ดำรงตำแหน่งประธานพรรคสังคมนิยมแห่งพม่าในปัจจุบัน ถือเสมือนประมุขสูงสุดของประเทศ

การเดินทางไปพม่า จะต้องดำเนินการตามวิธีเข้าเมือง  นั้นคือจะต้องมีเอกสารอนุญาตให้เข้าประเทศ หรือ "วีซ่า"  โดยจะต้องยื่นคำขอจากสถานทูตพม่าในกรุงเทพฯ ก่อนกำหนดเดินทางประมาณ ๑ สัปดาห์ หลังจากที่รู้แน่ชัดแล้วว่าจะเดินทางในวันใด โดยสายการบินอะไร ซึ่งจะต้องจองตั๋วเดินทางกลับพร้อมกันด้วย   

การขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศพม่านั้น  กำหนดไว้ครั้งละไม่เกิน ๗ วัน  นักท่องเที่ยวจะต้องรู้ว่า พม่าไม่ประสงค์ให้ "คนนอก" นำแบบอย่างที่ไม่ดีไม่งามเข้าไปเผยแพร่  ถ้าใครชอบที่จะแต่งตัวเหมือนหลุดออกมาจากหนังสือแฟชั่นวัยรุ่นชนิด พั้งก์ ก็ขอให้เก็บเสื้อผ้าเหล่านั้นไว้  เครื่องประดับหรูหรารุ่มร่ามก็ให้ฝากไว้ที่ไหนเสียก่อน  รวมทั้งสิ่งของที่เรียกว่า "ของฟุ่มเฟือย"  อย่าได้ติดเครื่องเสียงชนิดเสียบหูฟังที่เหมือนกับคนหูหนวกเข้าเมืองพม่า...ข้อสำคัญ อย่านำเงินตราต่างประเทศเข้าไปเกินกว่าที่ทางการพม่ากำหนด @
(นิตยสารคดี ฉบับที่๑๕  ปีที่ ๒  เดือนเมษายน ๒๕๒๙ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น